ใกล้เข้ามาแล้วทุกทีแล้วนะคะกับวันที่คู่รักหลายๆคู่รอคอย ถ้าพูดถึงเดือนกุมภาพันธ์ สิ่งที่นึกขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆก็คงจะหนีไม่พ้นวันแห่งควารักใช่ไหมล่ะ แต่วันนี้เจแปน555จะขอพาเพื่อนๆไปรู้จักกับวันแห่งความรักสไตล์คนญี่ปุ่นกันหน่อยดีกว่า

142

อย่างที่ผู้คนทั้งโลกรู้กันดีอยู่แล้วว่าวันวาเลนไทน์ ตรงกับวันที่14กุมภาพันธ์ คู่รักหลายๆคู่จะให้ความสำคัญกับวันนี้เพราะถือเป็นวันพิเศษที่จะมอบความรักให้แก่กัน ซื้อของขวัญให้กัน แต่สำหรับที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วมีความแตกต่างกับทั่วโลกอยู่มาก เพราะวันนี้เป็นวันที่ ที่ผู้หญิงจะมอบช็อคโกแลตให้กับผู้ชาย

プレゼントを渡す女の子-460x307

ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อใกล้จะถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลาของเทศกาลแห่งความรักทุกๆปี สาวๆญี่ปุ่นจะต้องวิ่งวุ่นหาของขวัญวาเลนไทน์และของขวัญที่ว่านั่นก็คือ “ช็อคโกแล็ต” นั่นเอง เพื่อมอบให้แก่คนที่ตนรักหรือแอบรัก และนอกจากจะมอบให้แก่ชายที่ตนเองแอบชอบแล้วการมอบของขวัญวาเลนไทน์ ยังรวมไปถึงมอบให้เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน เพื่อเป็นการแสดงถึง ความห่วงใยและขอบคุณ
เพราะฉะนั้นนี่เป็นโอกาสที่เหมาะมากเลยนะคะ ในการสารภาพความในใจกับคนที่เราชอบ โดยการมอบช็อคโกแลตให้แก่ชายหนุ่มผู้นั้นค่ะ ไม่ว่าจะซื้อมาหรือลงมือทำเอง ช็อคโกแลตที่มอบให้กับคนที่ชอบจะเรียกว่า ฮงเมช็อคโก้ 「本命チョコ」 ค่ะ เป็นเซ็ตสำหรับทำช็อคโกแลตเองที่บ้าน
ส่วนช็อคโกแลตที่มอบให้กับเพื่อนที่เป็นผู้ชายนั้น เราจะเรียกกันว่า กิริช็อคโก้ 「義理チョコ」เป็นการมอบมอบช็อคโกแลตเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจที่ผ่านช่วงเวลาต่างๆมาด้วยกัน
นอกจากนี้ก็ยังมี โตโมช็อคโก้ 「友チョコ」 ที่ซื้อแลกกันเองในหมู่เพื่อนสาว และ โกะโฮบิช็อคโก้ 「ご褒美チョコ」ที่เป็นช็อคโกแลตสำหรับซื้อให้เป็นของขวัญของตัวเองอีกด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงเคยได้ยินมาแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าประเพณีนี้เนี้ยมีต้นกำเนิดมาจากไหน
แรกเริ่มเดิมทีบริษัทช็อคโกแล็ต Morozoff Ltd. (モロゾフ株式会社) เป็นผู้นำเอาเทศกาลวันวาเลนไทน์ เข้ามาในญี่ปุ่น ในปี ค.ศ.1936 และได้โปรโมตวันวาเลนไทน์ ให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักเป็นครั้งแรก ด้วยคำโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ว่า “วาเลนไทน์เป็นวันสำหรับให้ของขวัญแก่คนรัก” แต่ในเวลานั้นก็ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่นัก แต่แล้วจนมาถึงปี ค.ศ.1958 เจ้าของร้าน Mary’s Chocolate ก็ได้นำเทศกาลวาเลนไทน์เข้ามาให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักอีกครั้ง โดยการจัดแคมเปญพิเศษเพื่อส่งเสริมยอดขายช็อคโกแล็ตของบริษัท เชิญชวนให้ผู้หญิงมอบช็อคโกแล็ตเป็นของขวัญให้กับผู้ชาย ในวันวาเลนไทน์

หัวใจ

จนมาถึงประมาณปี ค.ศ.1970 วันวาเลนไทน์ วันนี้ได้กลายเป็นเทศกาลที่เป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และก็ได้กำหนดให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกๆปีของญี่ปุ่นให้เป็น “วันช็อคโกแล็ต”
ถึงตรงนี้ สาวๆหลายคนอาจจะสงสัยใช่ไหมล่ะว่า แล้วแบบนี้เมื่อไหร่ชั้นจะได้ของขวัญของชั้นมั่งล่ะ เมื่อมีวันที่ผู้ชายได้รับช็อคโกแลตจากผู้หญิงแล้ว ก็ต้องมีวันที่ผู้หญิงได้รับเช่นกันค่ะ นั่นก็คืออีกวันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในญี่ปุ่น เป็นวันที่อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นวันแห่งความรักอีกวันหนึ่งเหมือนกันก็ได้
ซึ่งนั่นก็คือวันที่ 14 มีนาคม หรือ วันไวต์เดย์ (White Day) อย่างที่หลายๆคนเคยได้ยิน โดยในวันไวต์เดย์นี้
มีธรรมเนียมที่ผู้ชายที่ได้ช็อกโกแลตจากผู้หญิง จะมอบของขวัญ ตอบแทนให้กับผู้หญิงที่มอบช็อคโกแล็ตให้กับเขาบ้าง เรียกว่า “ซัมไบกาเอชิ” (三倍返し : sanbai kaeshi) โดยมีความหมายเพื่อเป็นการขอบคุณ และ แสดงความรักความเอาใจใส่ หรืออาจจะหมายถึงการสื่อถึง การตอบรับความรักของฝ่ายหญิงก็ได้ โดยในวันไวต์เดย์นี้ ของขวัญที่ผู้ชายจะให้ผู้หญิงไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นช็อคโกแลตเท่านั้นนะคะ อาจะเป็นดอกไม้ ลูกกวาด ขนมเค้ก ตุ๊กตา หรือน้ำหอม ก็ได้

image004-300x200

Leave a Reply