Otaru Music Box Museum อาคารก่ออิฐที่ผ่านประวัติศาสตร์มากว่าศตวรรษ เสียจากกล่องดนตรีที่ไฟเราะดุจเสียงสวรรค์ขับกล่องไปทั่วโอตารุ เมืองที่อบดวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งวันเก่าๆ

6th-sapporo-04
Otaru Music Box Museum Main Building ถนนอิโรไน (Ironai Street) ในเมืองโอตารุเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างเก่าแก่มากมายตั้งแต่สมัยกวางยุคเมจุจนถึงโชวะ ถือเป็นสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าของฮอกไกโด ถนนอิโรไนถูกขนานนามว่าเป็น Wall Street ของฮอกไกโดกันเลยทีเดียว นอกจากอาคารที่สร้างด้วยหินของธนาคารประจำเมืองต่างๆ เช่น Bank of Japan แล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ของโอตารุที่เคยเป็นศูนย์กลางทงการค้า สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ส่วนใหญ่สร้างด้วย Soft Stone (หินทัฟฟ์) จากซัปโปโรและโอตารุ
อาคารหลักของ Otaru Box Museum มีทั้งส่วนที่เป็นอาคารก่อนอิฐและอาคารหิน อาคารสร้างขึ้นในปี 1912 เป็นอาคารก่ออิฐโครงไม้ 2 ชั้น ดูสวยงามคลาสสิก แต่เดิมอาคารนี้เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทค้าข้าวที่มีเพียงไม่กี่แห่งในฮอกไกโด กำแพงด้านนอกเป็นอิฐเคลือบสีแดงหม่นภายในเป็นโครงสร้างไม้ มีบานหน้าต่างสไตล์เรเนซองส์ โครงสร้างที่ตัดกันอย่างสวยงามของงานก่ออิฐกับโครงหินมุมตึกถือเป็นงานสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยม ภายในทำจากไม้เซลโคว่า เพดานเป็นฮอลล์โปร่งสูง 9เมตร ระเบียงชั้นสอง เพดาน ลวดลายที่สวยงามบนราวระเบียงต่างก็ยังคงรักษาสภาพเดิมไว้ อาคารหลังนี้จึงถูกขึ้นทะเบียนเป็นอาคารที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หมายเลข 17 ของเมืองโอตารุ

24867E14-59F0-408A-A844-63C217B2B7BE

ภายในพื้นที่สองส่วนที่มีถึง 5 โซนนั้นเรียงรายไปด้วยกล่องดนตรีจากแก้วที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบของโอตารุและกล่องดนตรีแบบต่างๆอีกมากมายกว่า 25,000 ชิ้น ชั้น 3 เป็นโซนขายของตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นและมุมเลือกเพลงทำกล่องดนตรีของตัวเอง เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกในการมาเยือนโอตารุหรือจะมอบเป็นของฝากในคนใกล้ชิดก็ได้ อาคารหลักของ Otaru Music Box Museum ยังคงรักษาสภาพสวยงามในอดีตที่อบอวลไปด้วยเสียงอันไพเราะจากกล่องดนตรี เป็นบรรยากาศที่ท่านจะสัมผัสจากที่ไหนไม่ได้อีก

9CD99EF5-BFFD-412C-A37F-7A321F034649

นอกจากนี้บริเวณด้านหน้า Otaru Music Box Museum Main Building ก็ยังมีนาฬิกาไอน้ำอันโด่งดัง ที่สร้างขึ้นโดย เรย์มอน ซาวน์เดอร์ ช่างทำนาฬิกาชาวแคนาดา สร้างตามแบบนาฬิกาเรือนที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1977 ที่อยู่ใน Gastown สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตัวเรือนทำจากสำริดสูง 5.5 เมตร หนา 1 เมตร หนัก 1.5 ตัน แม้ว่านาฬิกาจะเป็นระบบไฟฟ้า แต่มีคอมพิวเตอร์ควบคุมระบบพ่นไอน้ำบอกเวลาทุกชั่วโมง และยังพ่นไอน้ำพร้อมเสียง 5 โทน ทุกๆ 15 นาทีอีกด้วย ถือเป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมที่ห้ามพลาดเลยนะคะ

เวลาทำการ: 09.00 – 18.00 น.
*เฉพาะฤดูร้อน วันก่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันศุกร์ วันเสาร์ เปิดทำการ 09.00 – 19.00 น.

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากนิตยสาร Music Box Museum และ JNTO

Leave a Reply